8,9,10 ക്ലാസ്സുകളിലെ അടിസ്ഥാനപാഠാവലി, കേരള പാഠാവാലിയുടെയും മുഴുവൻ നോട്ടുകളുടെയും ഒരു എളിയ ശേഖരമാണ് ഈ ബ്ലോഗ്. Stay tuned ✨

1-Q&A ശാന്തിനികേതനം


​ചോദ്യം 01: ബംഗാളിലെ കാഴ്ചകൾ സ്വന്തം നാടിനെ ഓർമ്മപ്പെടുത്തുന്നത് എങ്ങനെയാണെന്ന് കണ്ടെത്തുക.


    കേരളത്തിൻ്റെ പ്രകൃതിഭംഗി ബംഗാളിലെ ഗ്രാമങ്ങളിൽ പ്രതിഫലിച്ചു കാണുന്നുണ്ട് എന്ന് യാത്രാവിവരണത്തിൽ പറയുന്നു. ഇടതിങ്ങിയ തെങ്ങിൻതോപ്പുകളോ കുന്നിൻനിരകളോ ബംഗാളിനില്ലെങ്കിലും, മറ്റു പല കാര്യങ്ങളിലും കേരളത്തിലെ ഉൾനാടുകളുമായി അതിശയകരമായ സാമ്യം പുലർത്തുന്നുണ്ട്.

​   കേരളത്തിൽ സാധാരണ കാണുന്നതുപോലെ, ബംഗാളിലെ പറമ്പുകളിൽ അങ്ങിങ്ങായി തെങ്ങുകളും താലവൃക്ഷങ്ങളും തലയുയർത്തി നിൽക്കുന്നു.

മുളങ്കൂട്ടങ്ങൾ തെറിച്ചുനിൽക്കുന്ന മതിലുകൾ കേരളത്തിലെ ഗ്രാമീണ കാഴ്ചകളെ ഓർമ്മിപ്പിക്കുന്നു.

​വാഴത്തോട്ടങ്ങളും പച്ചക്കറിത്തോട്ടങ്ങളും: സാധാരണ കേരളീയ ഭവനങ്ങളോടനുബന്ധിച്ച് കാണുന്ന വാഴത്തോട്ടങ്ങളും പച്ചക്കറിത്തോട്ടങ്ങളും ബംഗാളിലും കാണാം. 

കേരളത്തിലെ ഗ്രാമീണ സൗന്ദര്യത്തിൻ്റെ ഭാഗമായ ആൽത്തറകളും ആമ്പൽക്കുളങ്ങളും ബംഗാളിലെ ചില ഗ്രാമങ്ങളിൽ കാണുമ്പോൾ മലയാളത്തെ അനുഭവിക്കുന്നത് പോലെ തോന്നും.

​ പരന്ന നെൽപ്പാടങ്ങളുടെ കരയിൽ കാണുന്ന പുല്ലുമേഞ്ഞ കർഷകക്കുടിലുകൾ മലയാളക്കരയിൽ നിന്ന് ഇറക്കുമതി ചെയ്തതാണോ എന്ന് തോന്നിപ്പിക്കുന്നത്രയും സാമ്യം പുലർത്തുന്നു. ഇത്തരം പുൽമാടങ്ങൾ കേരളത്തിലും ബംഗാളിലും അല്ലാതെ ഇന്ത്യയിൽ മറ്റൊരിടത്തും കാണാൻ കഴിയില്ലെന്നും യാത്രികൻ എടുത്തുപറയുന്നു.

​ഈ കാഴ്ചകൾ ഒരു മലയാളിക്ക് സ്വന്തം നാടിൻ്റെ ഗ്രാമീണ സൗന്ദര്യത്തെ അനുസ്മരിപ്പിക്കുന്നു.


​ചോദ്യം 02: "നഗരത്തിൻ്റെ നിരന്തരമായ ഖരഖരാരവം", “ഒഴിഞ്ഞ പാടങ്ങളിലൂടെ ഇഴഞ്ഞുനീങ്ങുന്ന ചെറിയ നിരത്ത്" - സമാനമായ പ്രയോഗങ്ങൾ പാഠഭാഗത്തുനിന്ന് കണ്ടെത്തിയെഴുതുക. ഇത്തരം പ്രയോഗങ്ങൾ യാത്രാവിവരണത്തെ കൂടുതൽ ആകർഷകമാക്കുന്നതെങ്ങനെ? കുറിപ്പ് തയ്യാറാക്കുക.

​സമാനമായ പ്രയോഗങ്ങൾ:

​"പ്രശാന്തമൂകമായ കുശലപ്രശ്നം" (നഗരത്തിൻ്റെ നിരന്തരമായ, ഖരഖരാരവത്തിൽനിന്നു നമുക്കു തെല്ലിട നിർവൃതി നൽകുവാൻ പോകുന്ന വിശ്വവിഖ്യാതമായ ആ കുഗ്രാമത്തിന്റെ പ്രശാന്തമൂകമായ കുശലപ്രശ്നം നമ്മുടെ ഉൾത്തളിർ കോരിത്തരിപ്പിക്കുന്നു.)

​"ഇടതിങ്ങിയ തെങ്ങിൻതോപ്പുകളുടെ പച്ചവർണ്ണപ്പകിട്ട്" (കേരളത്തെ കൂടുതൽ കോമളമാക്കിത്തീർക്കുന്ന ഇടതിങ്ങിയ തെങ്ങിൻതോപ്പുകളുടെ പച്ചവർണ്ണപ്പകിട്ടോ)

​"ചിന്നിക്കിടക്കുന്ന കുന്നിൻനിരകളുടെ നിശ്ചലമായ പശ്ചാത്തലങ്ങൾ" (ചിന്നിക്കിടക്കുന്ന കുന്നിൻനിരകളുടെ നിശ്ചലമായ പശ്ചാത്തലങ്ങളോ)

​"കറുത്ത പുള്ളികൾപോലെ തോന്നുന്ന പുല്ലുമാടങ്ങളിൽനിന്ന്, അത്താഴമൊരുക്കുന്നതിൻ്റെ പുക, നേരിയ ചുരുളുകളായി മേഘബാധയില്ലാത്ത മാനത്തിലേക്കുയർന്നുകൊണ്ടിരിക്കുന്നു."

​"കാളവണ്ടിച്ചക്രങ്ങളുടെ പാടുകൾ പതിഞ്ഞു കുഴിഞ്ഞും ചേടിമണ്ണ് മൂടിയും കിടക്കുന്ന ജരാനരബാധിച്ച ആ പടുകിഴവൻ പാത"

​യാത്രാവിവരണങ്ങളിൽ ഇത്തരം പ്രയോഗങ്ങൾ ഉപയോഗിക്കുന്നത് വായനക്കാർക്ക് ആ സ്ഥലത്തെക്കുറിച്ചുള്ള കൂടുതൽ വ്യക്തമായ ചിത്രം നൽകാനും, അവിടെയുള്ള അനുഭവം വാക്കുകളിലൂടെ പകർത്താനും സഹായിക്കുന്നു. ഇവ യാത്രാവിവരണത്തെ കൂടുതൽ ആകർഷകവും ഹൃദയസ്പർശിയുമാക്കുന്നു.

​ദൃശ്യവൽക്കരണം: "നഗരത്തിൻ്റെ നിരന്തരമായ ഖരഖരാരവം" എന്ന് പറയുമ്പോൾ നഗരത്തിലെ തിരക്കിൻ്റെയും ശബ്ദങ്ങളുടെയും ഒരു ചിത്രം മനസ്സിൽ തെളിയുന്നു. അതുപോലെ, "ഒഴിഞ്ഞ പാടങ്ങളിലൂടെ ഇഴഞ്ഞുനീങ്ങുന്ന ചെറിയ നിരത്ത്" എന്നത് ശാന്തമായ ഗ്രാമീണപാതയുടെ ഒരു ദൃശ്യം വായനക്കാരനിൽ സൃഷ്ടിക്കുന്നു. ഇത്തരം പ്രയോഗങ്ങൾ സ്ഥലത്തിൻ്റെ രൂപവും ഭാവവും ശബ്ദവും മണവും അനുഭവവേദ്യമാക്കാൻ സഹായിക്കുന്നു.

​"പ്രശാന്തമൂകമായ കുശലപ്രശ്നം" എന്ന പ്രയോഗം ശാന്തിനികേതനം എന്ന സ്ഥലത്തിൻ്റെ ശാന്തവും സമാധാനപരവുമായ അന്തരീക്ഷത്തെയാണ് സൂചിപ്പിക്കുന്നത്. ഈ പ്രയോഗങ്ങളിലൂടെ യാത്രികൻ്റെ മാനസികാവസ്ഥയും സ്ഥലവുമായുള്ള വൈകാരികബന്ധവും വായനക്കാരനിലേക്ക് എത്തുന്നു.

​സ്ഥലത്തെക്കുറിച്ചുള്ള സൂക്ഷ്മമായ വിവരങ്ങൾ നൽകാൻ ഇത്തരം പ്രയോഗങ്ങൾ സഹായിക്കുന്നു. "ജരാനരബാധിച്ച ആ പടുകിഴവൻ പാത" എന്നത് വെറുമൊരു റോഡല്ല, കാലപ്പഴക്കവും അനുഭവങ്ങളും പേറുന്ന ഒരു പാതയാണെന്ന് വ്യക്തമാക്കുന്നു.

​സാഹിതീയ ഭംഗി: ഇത്തരം പ്രയോഗങ്ങൾ യാത്രാവിവരണത്തിന് കാവ്യാത്മകമായ ഒരു ഭംഗി നൽകുന്നു. ഇത് വെറുമൊരു വിവരണത്തിൽ നിന്ന് ഒരു സാഹിത്യരചനയുടെ തലത്തിലേക്ക് യാത്രാവിവരണത്തെ ഉയർത്തുന്നു.

​ഓർമ്മകൾ ഉണർത്തുന്നു: "ടാഗോറിൻ്റെ സുപ്രസിദ്ധങ്ങളായ ചില ഗ്രാമീണചെറുകഥകളിലൂടെ, ഈ നാടൻപാതയുമായി നമുക്ക് മുമ്പുതന്നെ പരിചയമുണ്ടോ എന്നു തോന്നും" എന്ന പ്രയോഗം വായനക്കാരുടെ മനസ്സിൽ ടാഗോറിൻ്റെ കഥകളും ഗ്രാമീണജീവിതവും ഒരുമിച്ച് കൊണ്ടുവരുന്നു.

​ചുരുക്കത്തിൽ, ഇത്തരം പ്രയോഗങ്ങൾ യാത്രാവിവരണത്തെ വെറും വിവരങ്ങളേക്കാൾ ഉപരിയായി, ഒരു അനുഭവമാക്കി മാറ്റുന്നു.


​ചോദ്യം 03: "പ്രാചീനവും അർവാചീനവുമായ ഭാരതീയ ചിത്രകലകളുടെ മാതൃകകൾ." അടിവരയിട്ട പദങ്ങളുടെ അർഥവ്യത്യാസം എന്ത്? ഇത്തരത്തിലുള്ള കൂടുതൽ ഉദാഹരണങ്ങൾ കണ്ടെത്തി എഴുതുക.


        പ്രാചീനം എന്ന വാക്കിൻ്റെ അർത്ഥം പഴയത്, പുരാതനമായത് എന്നാണ്.

അർവാചീനം എന്ന വാക്കിൻ്റെ അർത്ഥം പുതിയത്, ആധുനികമായത്, സമീപകാലത്തുള്ളത് എന്നാണ്.

​ഈ വാക്കുകൾ പരസ്പരം വിപരീത അർത്ഥം വരുന്നവയാണ്. ഇവിടെ, ഇന്ത്യൻ ചിത്രകലയുടെ പഴയകാല മാതൃകകളെയും പുതിയകാല മാതൃകകളെയും ഒരുമിച്ചു കാണാൻ കഴിയുമെന്നാണ് സൂചിപ്പിക്കുന്നത്.

​ഇത്തരത്തിലുള്ള കൂടുതൽ ഉദാഹരണങ്ങൾ:

​ഇവിടെ നൽകിയിരിക്കുന്നത് പരസ്പരം വിപരീത അർത്ഥം വരുന്ന വാക്കുകളാണ്.

​ആദിമം - അന്തിമം:

​ആദിമം: ആദ്യത്തേത്, ആരംഭത്തിലുള്ളത്.

​അന്തിമം: അവസാനത്തേത്, അന്ത്യത്തിലുള്ളത്.

​ഉദാഹരണം: മനുഷ്യൻ്റെ ആദിമവാസസ്ഥലങ്ങൾ ഗുഹകളായിരുന്നു; അവൻ്റെ അന്തിമലക്ഷ്യം മോക്ഷമാണ്.

​പൗരസ്ത്യം - പാശ്ചാത്യം:

​പൗരസ്ത്യം: കിഴക്കുമായി ബന്ധപ്പെട്ടത്, കിഴക്കൻ രാജ്യങ്ങളിലെ.

​പാശ്ചാത്യം: പടിഞ്ഞാറുമായി ബന്ധപ്പെട്ടത്, പാശ്ചാത്യ രാജ്യങ്ങളിലെ.

​ഉദാഹരണം: പൗരസ്ത്യ സംസ്കാരവും പാശ്ചാത്യ സംസ്കാരവും തമ്മിൽ വലിയ വ്യത്യാസങ്ങളുണ്ട്.

​നവീനം - പുരാതനം:

​നവീനം: പുതിയത്.

​പുരാതനം: പഴയത്.

​ഉദാഹരണം: നവീന സാങ്കേതികവിദ്യകൾ പുരാതന രീതികളെ മാറ്റിമറിച്ചു.

​സഗുണം - നിർഗുണം:

​സഗുണം: ഗുണങ്ങളോടുകൂടിയത്, രൂപമുള്ളത് (ദൈവത്തെക്കുറിച്ച് പറയുമ്പോൾ).

​നിർഗുണം: ഗുണങ്ങളില്ലാത്തത്, രൂപമില്ലാത്തത്.

​ഉദാഹരണം: ചിലർ ദൈവത്തെ സഗുണരൂപത്തിൽ ആരാധിക്കുമ്പോൾ, മറ്റുചിലർ നിർഗുണരൂപത്തിൽ ധ്യാനിക്കുന്നു.

​ആഗമം - നിഗമം:

​ആഗമം: വരവ്, ഒരു പ്രത്യേക നിയമമോ സിദ്ധാന്തമോ സ്വീകരിക്കുന്നത്.

​നിഗമം: പോക്ക്, ഒരു പൊതു നിയമത്തിൽ നിന്ന് പ്രത്യേക കാര്യങ്ങളിലേക്ക് ഊഹിച്ചെത്തുന്നത് (തർക്കശാസ്ത്രത്തിൽ).

​ഉദാഹരണം: തത്വചിന്തയിൽ ആഗമനരീതിയും നിഗമനരീതിയും പ്രധാനമാണ്.


​ചോദ്യം 04: "പുല്ലുമേഞ്ഞ കുറേ കുടിലുകളുടെയും മാന്തോപ്പുകളുടെയും മധ്യേ ഒരു വിശ്വവിദ്യാലയം". കലാഭവനം, സംഗീതഭവനം, ഗ്രാമീണ പുനരുദ്ധാരണ കേന്ദ്രം ശാന്തിനികേതനത്തിലെ വിദ്യാഭ്യാസരീതികളുടെ ചില പ്രത്യേകതകളാണിവ ഇതിനെക്കുറിച്ചുള്ള നിങ്ങളുടെ നിരീക്ഷണങ്ങൾ അവതരിപ്പിക്കുക.



        ശാന്തിനികേതനത്തിലെ വിദ്യാഭ്യാസരീതി ഒരു സാധാരണ സർവ്വകലാശാലയിൽ നിന്ന് വളരെ വ്യത്യസ്തമാണെന്ന് ഈ വിവരണം വ്യക്തമാക്കുന്നു. ഇവിടുത്തെ വിദ്യാഭ്യാസത്തിൻ്റെ പ്രധാന പ്രത്യേകതകൾ താഴെ പറയുന്നവയാണ്:

​പ്രകൃതിയോടു ചേർന്ന വിദ്യാഭ്യാസം: ശാന്തിനികേതനം എന്നത് കൂറ്റൻ കെട്ടിടങ്ങളുള്ള ഒരു സർവ്വകലാശാലയല്ല, മറിച്ച് പുല്ലുമേഞ്ഞ കുടിലുകളും മാന്തോപ്പുകളും പുൽത്തകിടികളുമൊക്കെയുള്ള ഒരു പുണ്യാശ്രമം പോലെയാണ്. ഇത് പ്രകൃതിയോടിണങ്ങിയ പഠനരീതിക്ക് ഊന്നൽ നൽകുന്നു. പ്രകൃതിയുമായി അടുത്തിടപഴകിക്കൊണ്ടുള്ള പഠനം കുട്ടികളുടെ സർഗ്ഗാത്മകതയും ചിന്താശേഷിയും വർദ്ധിപ്പിക്കാൻ സഹായിക്കും.

​കലാപരമായ പഠനത്തിന് ഊന്നൽ: കലാഭവനം ചിത്രകലയിലും സംഗീതഭവനം സംഗീതത്തിലും നൃത്തനൃത്യങ്ങളിലും പരിശീലനം നൽകുന്നു. ഇത് അക്കാദമിക് പഠനത്തോടൊപ്പം കലയ്ക്കും സംസ്കാരത്തിനും പ്രാധാന്യം നൽകുന്നു എന്നതിൻ്റെ തെളിവാണ്. ടാഗോറിൻ്റെ ദർശനമനുസരിച്ച്, വിദ്യാഭ്യാസം എന്നത് വെറും പാഠപുസ്തകങ്ങളിൽ ഒതുങ്ങാതെ, വ്യക്തിയുടെ സമഗ്രമായ വളർച്ചയെ ലക്ഷ്യമിടുന്ന ഒന്നാണ്.

​ലളിതവും സ്വച്ഛവുമായ അന്തരീക്ഷം: കലാഭവനത്തിൻ്റെ വിവരണം സൂചിപ്പിക്കുന്നത് അവിടെ ഒരു ലാളിത്യവും സ്വച്ഛതയും ശാന്തിയും നിലനിൽക്കുന്നു എന്നാണ്. ഒരു ചിത്രകാരൻ്റെ ഭാവനയെ വികസിപ്പിക്കാൻ പര്യാപ്തമായ ഒരന്തരീക്ഷം അവിടെയുണ്ടെന്നും കൃത്രിമമല്ലാത്ത ഒരു പശ്ചാത്തലം കലയെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നുവെന്നും പറയുന്നു. ഇത് പഠനത്തെ ആസ്വാദ്യകരമാക്കുകയും വിദ്യാർത്ഥികൾക്ക് സ്വന്തം കഴിവുകൾ വികസിപ്പിക്കാനുള്ള സ്വാതന്ത്ര്യം നൽകുകയും ചെയ്യുന്നു.

​ഗ്രാമീണ പുനരുദ്ധാരണം: ശ്രീനികേതനം എന്ന ഗ്രാമീണ പുനരുദ്ധാരണ കേന്ദ്രം ശാന്തിനികേതനത്തിൻ്റെ വിദ്യാഭ്യാസരീതിയുടെ ഒരു പ്രധാന ഭാഗമാണ്. ദാരിദ്ര്യത്തിൽ കഴിയുന്ന ഗ്രാമീണരുടെ സാമ്പത്തികസ്ഥിതി മെച്ചപ്പെടുത്താനും അവരുടെ ദുരിതങ്ങൾക്ക് പരിഹാരം കാണാനും സഹായിക്കുക എന്നതാണ് ഇതിൻ്റെ ലക്ഷ്യം. ഇത് വിദ്യാഭ്യാസത്തെ കേവലം അറിവ് നേടുന്നതിനപ്പുറം, സമൂഹത്തിന് ഉപകാരപ്രദമാക്കുന്ന ഒരു സാമൂഹിക ഉത്തരവാദിത്തമാക്കി മാറ്റുന്നു. ഗ്രാമീണ ജീവിതത്തെ മനസ്സിലാക്കാനും അതിനെ മെച്ചപ്പെടുത്താനും വിദ്യാർത്ഥികളെ പ്രാപ്തരാക്കുക എന്നതും ഇതിൻ്റെ ഭാഗമാണ്.

​ആശയപരമായ പഠനം: ടാഗോറിൻ്റെ കാഴ്ചപ്പാടുകൾ, പ്രത്യേകിച്ച് "Where the mind is without fear..." എന്ന ഗീതാഞ്ജലിയിലെ വരികൾ, കലാഭവനത്തിലെ ചുമരുകളിൽ പ്രദർശിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു. ഇത് വിദ്യാഭ്യാസത്തിൽ ചിന്താ സ്വാതന്ത്ര്യത്തിനും ഭയമില്ലായ്മയ്ക്കും ഊന്നൽ നൽകുന്നു.

​ഈ പ്രത്യേകതകൾ ശാന്തിനികേതനത്തിലെ വിദ്യാഭ്യാസം വെറുമൊരു അക്കാദമിക് സ്ഥാപനമല്ലെന്നും, വ്യക്തിത്വ വികസനത്തിനും സാമൂഹിക ഉന്നമനത്തിനും പ്രാധാന്യം നൽകുന്ന ഒരു ജീവിതരീതിയാണെന്നും വ്യക്തമാക്കുന്നു.


​ചോദ്യം 05: യാത്രാനുബന്ധമായി സുജാതാദേവി എഴുതിയ കത്തിലെയും എസ്.കെ.യുടെ യാത്രാവിവരണത്തിലെയും ആവിഷ്കാരത്തിൻ്റെ പ്രത്യേകതകൾ കണ്ടെത്തിയെഴുതുക.

        ഇവിടെ സുജാതാദേവിയുടെ കത്തിലെ വിവരങ്ങൾ നൽകിയിട്ടില്ലാത്തതുകൊണ്ട്, എസ്.കെ.യുടെ യാത്രാവിവരണത്തിലെ ആവിഷ്കാരത്തിൻ്റെ പ്രത്യേകതകൾ മാത്രമാണ് കണ്ടെത്താൻ സാധിക്കുക.

​എസ്. കെ. പൊറ്റക്കാടിന്റെ യാത്രാവിവരണത്തിലെ ആവിഷ്കാരത്തിൻ്റെ പ്രത്യേകതകൾ:

​എസ്.കെ. പൊറ്റക്കാടിന്റെ യാത്രാവിവരണങ്ങൾ മലയാളസാഹിത്യത്തിൽ അതുല്യമായ സ്ഥാനമുള്ളവയാണ്. 'ശാന്തിനികേതനം' എന്ന പാഠഭാഗത്തും അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ ആവിഷ്കാരത്തിൻ്റെ ചില സവിശേഷതകൾ പ്രകടമാണ്:

​സൂക്ഷ്മമായ നിരീക്ഷണവും വിശദീകരണവും: യാത്ര ചെയ്യുന്ന സ്ഥലങ്ങളെക്കുറിച്ച് അദ്ദേഹം വളരെ സൂക്ഷ്മമായ നിരീക്ഷണങ്ങൾ നടത്തുകയും അവയെ വിശദമായി വർണ്ണിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ഉദാഹരണത്തിന്, ബംഗാളിലെ ഗ്രാമീണ കാഴ്ചകൾ കേരളവുമായി എങ്ങനെ സാമ്യപ്പെടുന്നു എന്ന് വിശദീകരിക്കുന്ന ഭാഗം (തെങ്ങുകളും താലവൃക്ഷങ്ങളും, പുല്ലുമേഞ്ഞ കുടിലുകൾ, ആൽത്തറകൾ, ആമ്പൽക്കുളങ്ങൾ) അദ്ദേഹത്തിന്റെ നിരീക്ഷണപാടവത്തിന് ഉദാഹരണമാണ്.

​വികാരങ്ങളെ ഉണർത്തുന്ന ഭാഷ: വിവരിക്കുന്ന സ്ഥലങ്ങളോടും അനുഭവങ്ങളോടും വായനക്കാർക്ക് വൈകാരികമായ അടുപ്പം തോന്നിപ്പിക്കാൻ അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ ഭാഷയ്ക്ക് സാധിക്കുന്നു. "നമ്മുടെ ഉൾത്തളിർ കോരിത്തരിപ്പിക്കുന്നു," "നമ്മൾ മലയാളത്തെ അനുസ്മരിക്കുകയല്ല, അനുഭവിക്കുകതന്നെ ചെയ്യുന്നു," "നമ്മൾ കുറഞ്ഞൊന്നു ലജ്ജിക്കുന്നു" തുടങ്ങിയ പ്രയോഗങ്ങൾ ഇതിന് ഉദാഹരണങ്ങളാണ്.

​വർണ്ണനാത്മക ശൈലി: ഓരോ കാഴ്ചയെയും, അത് പാടങ്ങളിലൂടെയുള്ള യാത്രയായാലും കലാഭവനത്തെക്കുറിച്ചുള്ള വിവരണമായാലും, അദ്ദേഹം വളരെ മനോഹരമായി വർണ്ണിക്കുന്നു. "കാളവണ്ടിച്ചക്രങ്ങളുടെ പാടുകൾ പതിഞ്ഞു കുഴിഞ്ഞും ചേടിമണ്ണ് മൂടിയും കിടക്കുന്ന ജരാനരബാധിച്ച ആ പടുകിഴവൻ പാത" എന്ന വർണ്ണന അതിമനോഹരമാണ്.

​വ്യക്തിപരമായ അനുഭവം: യാത്രികൻ്റെ വ്യക്തിപരമായ അനുഭവങ്ങളും ചിന്തകളും വിവരണത്തിൽ കടന്നുവരുന്നു. ശാന്തിനികേതനത്തെക്കുറിച്ചുള്ള തെറ്റിദ്ധാരണയും പിന്നീട് യാഥാർത്ഥ്യം മനസ്സിലാക്കുമ്പോഴുണ്ടാകുന്ന ലജ്ജയും ഒരു പുണ്യാശ്രമം പോലെ ശാന്തിനികേതനം തോന്നിക്കുന്നതും വ്യക്തിപരമായ കാഴ്ചപ്പാടുകളാണ്.

​സാഹിത്യപരമായ റഫറൻസുകൾ: ടാഗോറിൻ്റെ ഗ്രാമീണ ചെറുകഥകളെയും ഗീതാഞ്ജലിയിലെ വരികളെയും യാത്രാനുഭവവുമായി ബന്ധിപ്പിക്കുന്നത് അദ്ദേഹത്തിന്റെ സാഹിത്യപരമായ അറിവും ആവിഷ്കാര ഭംഗിയും വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നു.

​സത്യസന്ധതയും ലാളിത്യവും: സ്ഥലത്തിൻ്റെ യാഥാർത്ഥ്യങ്ങളെ അദ്ദേഹം മറച്ചുവെക്കുന്നില്ല. ശാന്തിനികേതനത്തിന് അതിർത്തിനിർണ്ണയം ചെയ്യുന്ന ഭിത്തികൾപോലുമില്ലെന്നും കൂറ്റൻ കെട്ടിടങ്ങൾ ഇല്ലെന്നും അദ്ദേഹം സത്യസന്ധമായി പറയുന്നു. ലളിതമായ ഭാഷയിലാണ് കാര്യങ്ങൾ അവതരിപ്പിക്കുന്നത്.

​വൈരുദ്ധ്യങ്ങൾ അവതരിപ്പിക്കുന്നു: നഗരത്തിൻ്റെ ബഹളവും ശാന്തിനികേതനത്തിൻ്റെ പ്രശാന്തതയും തമ്മിലുള്ള വൈരുദ്ധ്യം അദ്ദേഹം തുടക്കത്തിൽ തന്നെ എടുത്തു കാണിക്കുന്നു.

​ചുരുക്കത്തിൽ, എസ്.കെ. പൊറ്റക്കാടിന്റെ യാത്രാവിവരണം കേവലം സ്ഥലങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള വിവരണം എന്നതിലുപരി, വായനക്കാരനെ ആ യാത്രയിലേക്ക് കൂട്ടിക്കൊണ്ടുപോകുന്ന ഒരു അനുഭവമാണ് നൽകുന്നത്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ സൂക്ഷ്മമായ നിരീക്ഷണങ്ങളും ഹൃദയസ്പർശിയായ ഭാഷയും വർണ്ണനാപാടവവുമാണ് ഈ ആവിഷ്കാരത്തിൻ്റെ പ്രധാന പ്രത്യേകതകൾ.


​ചോദ്യം 05 (രണ്ടാം ഭാഗം): "ഒട്ടകക്കൂട്ടങ്ങളും ആട്ടിൻപറ്റങ്ങളും അവയെ തെളിച്ചുപോകുന്നവരും നിഴലുകളായി മാറും.". കാഴ്ചകളെ ദൃശ്യാനുഭവമാക്കിമാറ്റുന്ന അവതരണമാണ് 'മരുഭൂമിയുടെ ആത്മകഥ' എന്ന യാത്രാക്കുറിപ്പിൽ മറ്റു സന്ദർഭങ്ങൾകൂടി കണ്ടെത്തിയെഴുതുക.

    

    ​'മരുഭൂമിയുടെ ആത്മകഥ' എന്ന യാത്രാക്കുറിപ്പിൽ കാഴ്ചകളെ ദൃശ്യാനുഭവമാക്കി മാറ്റുന്ന നിരവധി സന്ദർഭങ്ങളുണ്ട്. ചില ഉദാഹരണങ്ങൾ താഴെ നൽകുന്നു:

​സൂര്യൻ്റെ അസ്തമനം:

"സൂര്യൻ അസ്തമിക്കുക പൊടുന്നനെയായിരിക്കും. അസ്തമയത്തിന് ഇനിയും ഏറെനേരമുണ്ടെന്ന മട്ടിലാണ് സൂര്യൻ പെരുമാറുക. യാത്രികൻ അനന്തമായ മണൽപ്പരപ്പിൽ ഉന്മാദിയെപ്പോലെ നടക്കുന്നതിനിടയിലായിരിക്കും പെട്ടെന്ന് ഇരുട്ടിൻ്റെ പരശ്ശതം കുമ്പളങ്ങൾ പുതപ്പിച്ച് സൂര്യൻ പിൻവാങ്ങുക."

ഇവിടെ സൂര്യൻ്റെ പെട്ടെന്നുള്ള അസ്തമനം, ഇരുട്ട് പെട്ടെന്ന് നിറയുന്നത്, യാത്രികൻ്റെ ഉന്മാദം നിറഞ്ഞ നടത്തം എന്നിവ ഒരു സിനിമയിലെന്നപോലെ ദൃശ്യവൽക്കരിക്കുന്നു.

​അസ്തമയരശ്മികളും പതാകകളും:

"അസ്തമയരശ്മികൾ മണൽപ്പരപ്പിൽ അസംഖ്യം പതാകകൾ തീർക്കും. ഭാഷയും ദേശവുമില്ലാത്ത ജനതയുടെ ഇനിയും പേരിടാൻ കഴിയാത്ത തരത്തിലുള്ള അസംഖ്യം പതാകകൾ."

മണലിൽ വീഴുന്ന സൂര്യരശ്മികളെ വിവിധ ദേശങ്ങളുടെ പതാകകളായി സങ്കൽപ്പിക്കുന്നത് മനോഹരമായ ഒരു ദൃശ്യാനുഭവമാണ്. ഇത് മരുഭൂമിയുടെ വിശാലതയെയും അതിൻ്റെ നിഗൂഢമായ സൗന്ദര്യത്തെയും വരച്ചുകാട്ടുന്നു.

​നിഴലുകളും മനുഷ്യമുഷ്ടികളും:

"അസ്തമയത്തിനു തൊട്ടുമുമ്പ് മണൽക്കുന്നുകളിൽ പിറക്കുന്ന നിഴലുകൾക്ക് നീളവും വേഗവും കൂടും. നിഴലുകൾ കെട്ടുപിണയുമ്പോൾ പതാകകളേന്തിയ അസംഖ്യം മനുഷ്യമുഷ്ടികൾ ഉയർന്നുവരികയാണെന്ന് തോന്നും."

ഈ ഭാഗം മരുഭൂമിയിലെ നിഴലുകളുടെ ചലനാത്മകതയെ ഒരു മാന്ത്രിക കാഴ്ചയാക്കി മാറ്റുന്നു. നിഴലുകൾ കൂട്ടിച്ചേരുമ്പോൾ അത് ഉയരുന്ന മനുഷ്യമുഷ്ടികളായി തോന്നുന്നത്, ഒരു പോരാട്ടത്തിൻ്റെയോ പ്രക്ഷോഭത്തിൻ്റെയോ പ്രതീതി നൽകുന്നു. ഇത് മരുഭൂമിയുടെ നിശ്ശബ്ദതയിൽ പോലും ഒളിഞ്ഞുകിടക്കുന്ന ശക്തിയെയും പ്രതിരോധത്തെയും സൂചിപ്പിക്കുന്നു.

​യാത്രയുടെ ഓർമ്മകൾ:

"ആ കാഴ്ച മനുഷ്യൻ കടന്നുവന്ന പലവഴികളെയും പെട്ടെന്ന് ഓർമ്മിപ്പിക്കും."

ഈ വാക്യം വെറുമൊരു ദൃശ്യാനുഭവത്തിനപ്പുറം, ആഴത്തിലുള്ള ഒരു ചിന്തയിലേക്ക് വായനക്കാരനെ നയിക്കുന്നു. മരുഭൂമിയിലെ കാഴ്ചകൾ മനുഷ്യരാശിയുടെ ചരിത്രത്തെയും അതിജീവനത്തെയും ഓർമ്മിപ്പിക്കുന്നത് ഒരു ചിന്തനീയമായ ദൃശ്യമാണ്.

​ഈ ഉദാഹരണങ്ങളെല്ലാം എഴുത്തുകാരൻ വാക്കുകളിലൂടെ എങ്ങനെ ദൃശ്യങ്ങൾ നിർമ്മിക്കുന്നു എന്നും, വായനക്കാരനെ ആ അനുഭവത്തിൻ്റെ ഭാഗമാക്കുന്നു എന്നും വ്യക്തമാക്കുന്നു


​ചോദ്യം 06: നീ ഇവിടെ എത്തിയിട്ട് എത്രനാളായി! നീ ഇവിടെ എത്തിയിട്ട് എത്രനാളായി?

​ഈ രണ്ടുവാക്യങ്ങളിലെയും ചിഹ്നങ്ങളിലെ വ്യത്യാസം കണ്ടെത്തി അവ വാക്യങ്ങൾക്കു നൽകുന്ന അർഥവ്യത്യാസം വിശദീകരിക്കുക. ചിഹ്നങ്ങൾ ഉപയോഗിച്ച മറ്റുസന്ദർഭങ്ങൾ പാഠഭാഗത്തുനിന്ന് കണ്ടെത്തി അവയുടെ അർഥവ്യത്യാസം വ്യക്തമാക്കുക.


​വാക്യങ്ങളിലെ വ്യത്യാസം:

​"നീ ഇവിടെ എത്തിയിട്ട് എത്രനാളായി!"

​ഈ വാക്യത്തിൻ്റെ അവസാനം ആശ്ചര്യചിഹ്നം (!) ആണ് ഉപയോഗിച്ചിരിക്കുന്നത്.

​അർത്ഥം: ഈ വാക്യം ഒരു അത്ഭുതമോ, ആകാംക്ഷയോ, വിസ്മയമോ പ്രകടിപ്പിക്കുന്നു. "ഇത്രയും നാളായോ?!" എന്ന ഒരു ഭാവം ഇവിടെയുണ്ട്. സാധാരണയായി ചോദ്യം ചോദിക്കുന്നതിന് പകരം, ചോദ്യരൂപത്തിൽ ഒരു ആശ്ചര്യം പ്രകടിപ്പിക്കാനാണ് ഇങ്ങനെ ഉപയോഗിക്കുന്നത്.

​"നീ ഇവിടെ എത്തിയിട്ട് എത്രനാളായി?"

​ഈ വാക്യത്തിൻ്റെ അവസാനം ചോദ്യചിഹ്നം (?) ആണ് ഉപയോഗിച്ചിരിക്കുന്നത്.

​അർത്ഥം: ഈ വാക്യം ഒരു നേരിട്ടുള്ള ചോദ്യം ചോദിക്കുന്നു. ഇവിടെ ഒരു വിവരമാണ് അന്വേഷിക്കുന്നത് – "എത്ര ദിവസമായി / മാസമായി / വർഷമായി" എന്ന് അറിയാനാണ് ഈ ചോദ്യം.

​പാഠഭാഗത്തുനിന്ന് ചിഹ്നങ്ങൾ ഉപയോഗിച്ച മറ്റു സന്ദർഭങ്ങൾ:

​⭕ ആശ്ചര്യചിഹ്നം (!):

​"നമ്മൾ മലയാളത്തെ അനുസ്മരിക്കുകയല്ല, അനുഭവിക്കുകതന്നെ ചെയ്യുന്നു."

​യഥാർത്ഥ വാക്യം: "നാം മലയാളത്തെ അനുസ്‌മരിക്കുകയല്ല, അനുഭവിക്കുകതന്നെ ചെയ്യുന്നു."

​ഈ വാക്യത്തിൽ ആശ്ചര്യചിഹ്നം ഉപയോഗിച്ചിട്ടില്ലെങ്കിലും, ഈ വാക്യം നൽകുന്ന അത്ഭുതവും സന്തോഷവും ആശ്ചര്യചിഹ്നത്തിൻ്റെ ഭാവം ഉൾക്കൊള്ളുന്നു. കേരളത്തിൻ്റെ പ്രകൃതി സൗന്ദര്യം ബംഗാളിൽ കണ്ടപ്പോൾ ഉണ്ടായ അദ്ഭുതം ഇവിടെ പ്രകടമാണ്.

​"ഇതെല്ലാം തന്നെ ശാന്തിനികേതനം."

​യഥാർത്ഥ വാക്യം: “ഇതെല്ലാം തന്നെ ശാന്തിനികേതനം."

​ഇവിടെ ഒരു ആശ്ചര്യചിഹ്നം ഉപയോഗിച്ചിരിക്കുന്നു. ഇത് "ഓ! ഇതെല്ലാം ശാന്തിനികേതനം ആണോ?" എന്ന അത്ഭുതത്തെയും അവിശ്വാസത്തെയും സൂചിപ്പിക്കുന്നു. യാത്രികൻ്റെ സങ്കൽപ്പത്തിലുള്ള സർവ്വകലാശാലയിൽ നിന്ന് വ്യത്യസ്തമായ ഒരു കാഴ്ച കണ്ടപ്പോൾ ഉണ്ടായ ആശ്ചര്യമാണിത്.

​"ഹാ! കൂറ്റൻ കെട്ടിടങ്ങൾ ഈ പ്രദേശത്തെ അലങ്കോലപ്പെടുത്താഞ്ഞത് എത്ര നന്നായി എന്ന്"

​യഥാർത്ഥ വാക്യം: "ഹാ! കൂറ്റൻ കെട്ടിടങ്ങൾ ഈ പ്രദേശത്തെ അലങ്കോലപ്പെടുത്താഞ്ഞത് എത്ര നന്നായി എന്ന്"

​ഇവിടെയും ഒരു ആശ്ചര്യചിഹ്നം ഉപയോഗിച്ചിരിക്കുന്നു. ഇത് ഒരു ആശ്വാസത്തെയും സംതൃപ്തിയെയും സൂചിപ്പിക്കുന്നു. ശാന്തിനികേതനത്തിൻ്റെ സ്വാഭാവിക സൗന്ദര്യത്തെ കൂറ്റൻ കെട്ടിടങ്ങൾ നശിപ്പിക്കാത്തതിൽ യാത്രികനുണ്ടായ സന്തോഷമാണിത്.

​⭕  ചോദ്യചിഹ്നം (?):

​"വിശ്വവിഖ്യാതമായ ആ സർവകലാശാല എവിടെ?"

​യഥാർത്ഥ വാക്യം: "വിശ്വവിഖ്യാതമായ ആ സർവകലാശാല എവിടെ?"

​ഈ വാക്യത്തിൽ ചോദ്യചിഹ്നം ഉപയോഗിച്ചിരിക്കുന്നു. ഇത് ഒരു നേരിട്ടുള്ള ചോദ്യമാണ്. യാത്രികൻ്റെ മനസ്സിലെ സംശയത്തെയും അന്വേഷണത്തെയും ഇത് സൂചിപ്പിക്കുന്നു.

​"ശാന്തിനികേതനത്തിലേക്കുള്ള വഴിയേതാണ്?"

​യഥാർത്ഥ വാക്യം: “ശാന്തിനികേതനത്തിലേക്കുള്ള വഴിയേതാണ്?"

​ഇവിടെയും ചോദ്യചിഹ്നം ഉപയോഗിച്ചിരിക്കുന്നു. ഇത് ഒരു നേരിട്ടുള്ള ചോദ്യമാണ്. വഴി ചോദിച്ചുകൊണ്ട് വിവരങ്ങൾ അറിയാനുള്ള ആകാംക്ഷയാണ് ഇവിടെ പ്രകടമാക്കുന്നത്.

​"ആ മാതൃകയിലുള്ള പുല്ലുമാടങ്ങൾ, മലയാളത്തിലും ബംഗാളിലുമല്ലാതെ ഇന്ത്യയിൽ മറ്റൊരിടത്തും കാണുകയില്ല."

​യഥാർത്ഥ വാക്യം: "ആ മാതൃകയിലുള്ള പുല്ലുമാടങ്ങൾ, മലയാളത്തിലും ബംഗാളിലുമല്ലാതെ ഇന്ത്യയിൽ മറ്റൊരിടത്തും കാണുകയില്ല."

​ഇവിടെ ചോദ്യചിഹ്നം ഇല്ലെങ്കിലും, "മലയാളക്കരയിൽനിന്ന് ഇറക്കുമതിചെയ്തതാണോ എന്നു തോന്നും" എന്ന പ്രയോഗം ഒരു ചോദ്യരൂപത്തിലുള്ള ഒരു തോന്നൽ അല്ലെങ്കിൽ സംശയം പ്രകടിപ്പിക്കുന്നുണ്ട്. ഇവിടെ അത്ഭുതവും സാമ്യവും ഒരുമിച്ചുവരുന്നു.

​ചിഹ്നങ്ങളുടെ പ്രാധാന്യം:

​ചിഹ്നങ്ങൾ വാക്യങ്ങൾക്ക് അർത്ഥവും ഭാവവും നൽകാൻ അത്യാവശ്യമാണ്. അവ എഴുത്തിൽ കൃത്യതയും വ്യക്തതയും വരുത്തുന്നു. ഒരു വാക്യത്തിൻ്റെ അവസാനം ഏത് ചിഹ്നം ഉപയോഗിക്കുന്നു എന്നതിനെ ആശ്രയിച്ചിരിക്കും അതിൻ്റെ അർത്ഥവും വായനക്കാരനിൽ അത് ചെലുത്തുന്ന സ്വാധീനവും. ചോദ്യചിഹ്നം ഒരു അന്വേഷണത്തെയും ആശ്ചര്യചിഹ്നം ഒരു വികാരപ്രകടനത്തെയും സൂചിപ്പിക്കുന്നു.



Wikipedia

Search results